Influencer Marketing การตลาดยุคผู้มีอิทธิพล

แบ่งปัน

หนึ่งในเทคนิคสำคัญของการตลาดในยุคดิจิตอล คือการสร้างแบรนด์ ผ่านสื่อโซเชียล เพื่อให้ “ผลิตภัณฑ์” และ “เจ้าของธุรกิจ” เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์

หลายคนคงจะตั้งคำถามว่าทำไมเจ้าของธุรกิจจะต้องมา สร้างแบรนด์ให้กับตัวเองได้หรือ? แค่เล่าเรื่องราวและโฆษณาผลิตภัณฑ์ก็น่าจะเพียงพอ จริงอยู่ในอดีตสื่ออาจจะเป็นพระเอกในการทำการตลาด แต่ในยุคโซเชียล ยุคที่ใครๆก็ทำสื่อดิจิตอลได้ ทุกอย่างจึงเปลี่ยนไป หมดยุคของการยัดเยียดสื่อโฆษณา ที่วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารเป็นพระเอก อยากดูอยากอ่านคอนเทนต์ดีๆก็ต้องแลกกับการดูโฆษณา …”โฆษณา” จึงเป็นคอนเทนต์เสริมที่จำใจต้องดู

ในเมื่อถึงกาลอวสานของสื่อหลักยุคสังคมอนาล็อก เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคสื่อดิจิตอล สังคมในการรับรู้สื่อจึงมีความเท่าเทียมกัน ผู้บริโภคไม่เชื่อโฆษณาฟอร์มยักษ์อีกต่อไป แต่เชื่อในบุคคลที่สังคมออนไลน์ให้การยอมรับหรือที่เราเรียกว่า “influencer” นั่นก็คือคำตอบว่าทำไม…”เจ้าของธุรกิจจึงต้องสร้างแบรนด์ให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์”

จากสิ่งที่ครูบาอาจารย์ในสายวิชาชีพนักข่าวสอนผมไว้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงานก็คือ “ใคร-ทำอะไร-ที่ไหน-เมื่อไหร่-อย่างไร” ยังคง เป็นหลักการสำคัญของการเขียนคอนเทนต์ในสื่อโซเชียล การสร้างแบรนด์ให้กับเจ้าของธุรกิจก็คือการนำหลักการนี้มาใช้อย่างสม่ำเสมอ บนช่องทางเครือข่าย Social ของตนเอง

  • “ใคร” หมายถึง ตัวเรา เพื่อนของเรา พี่น้องของเรา และลูกค้าของเรา
  • “ทำอะไร” หมายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกี่ยวกับ ตัวเรา เพื่อนของเรา พี่น้องของเรา และลูกค้าของเรา
  • “ที่ไหน” หมายถึงสถานที่เกิดเหตุ ที่ตัวเรา เพื่อนของเราพี่น้องของเรา และลูกค้าของเรา มีส่วนร่วมในเหตุการณ์นั้น
  • “เมื่อไหร่” หมายถึงช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์นั้น ครั้งเดียว หรือจะเกิดซ้ำอีก
  • “อย่างไร” หมายถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นั้น

เมื่อเราเข้าใจกระบวนการ เหล่านี้แล้วแล้วก็นำเอาผลิตภัณฑ์ของเราไปเป็นส่วนหนึ่งของ Content อาจจะไม่จำเป็นต้องแสดงให้เห็นเหมือนจงใจโฆษณา แต่คุณต้องทำให้เหมือนกับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณ

ที่สำคัญ…”เจ้าของธุรกิจ” ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีของคนในสังคม เพราะนั่นจะแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของคุณ ว่าเป็นคนดีและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไปได้หรือไม่?

สื่อโซเชียล สามารถตอกย้ำการกระทำที่ดีของคุณได้ตลอดเวลา แต่คุณก็ต้องหมั่นตรวจสอบ การตอบรับของสังคมด้วยเช่นกัน คุณต้องคิดอยู่เสมอว่า เราไม่ได้ต้องการทุกคน เข้ามาเป็น “แฟนคลับ” ของเรา เราต้องการแค่เพียง “บางคนที่มีความชอบและทัศนคติอย่างที่เราต้องการ”

การทำให้ตัวเองเป็น “influencer” นั้น อาจจะต้องใช้เวลา แต่มันก็คุ้มค่า เพราะมันจะอยู่กับคุณอย่างยั่งยืน หมดยุคแล้วที่เจ้าของธุรกิจจะนั่งอยู่หลังบ้านคอยเก็บเงินได้อย่างเดียว วันนี้เป็นยุคที่คู่แข่ง โผล่หน้าอยู่บน Social ให้ลูกค้าเห็นตลอด 24 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณมัวแต่หลบ อยู่หลังบ้าน ธุรกิจของคุณก็คงจบเพียงเท่านี้

วันนี้เล่าให้ฟังเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ครั้งต่อไปจะมาขยายความ การที่จะเป็น influencer จะต้อง มีขั้นตอนอย่างไร และจะต้องเตรียมรับมือกับสังคม Social อย่างไร พบกันในครั้งต่อไปครับ

เกี่ยวกับผู้เขียน

พันธุ์ทิตต์ สิรภพธาดา

ที่ปรึกษา อาจารย์วิทยากร นักจัดรายการวิทยุ และนักเขียน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาธุรกิจและสังคม อาทิเช่น อีคอมเมิรซ์ การตลาดดิจิทัล สื่อยุคใหม่ และการพัฒนาชุมชนด้วย

คุณอาจจะชอบบทความเหล่านี้